Giải pháp vi mô nâng cao tính tực cực của VHDN Nhật Bản áp dụng ở Việt Nam ( phần 2)

1.4. Quản lý thực trạng tư vấn và có những biện pháp hỗ trợ quản trị doanh nghiệp Trong điều kiện hiện nay, khi VHDN đã không còn là đề tài mới nhưng thực sự những nhà quản trị hiểu biết và có khả năng xây dựng VHDN không nhiều thì những nhà tư vấn chính là những người giúp doanh nghiệp hiểu rõ vai trò, định hướng và tư vấn cho doanh nghiệp trong suốt quá trình xây dựng. Các Công ty tư vấn về VHDN và các nhà hoạt động tư vấn VHDN độc lập đang có xu hướng phát triển mạnh do nhu cầu thực tế cao. Tuy nhiên hoạt động này đang phát triển một cách thiếu định hướng, chưa có công tác quản lý chặt chẽ, chỉ một số ít các Công ty tư vấn gây dựng được lòng tin với khách hàng. Hoạt động VHDN cần được sự quan tâm nhiều hơn nữa trong thời gian sắp tới, bên cạnh các hội thảo do Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) hay hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam … thì cần có những chương trình lớn hơn, quy mô và bài bản để giúp doanh nghiệp có hướng đi đúng đắn trong việc xây dựng VHDN. Để làm được những điều này, Nhà nước đóng vai trò rất quan trọng. Sự ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động, hành lang pháp lý được mở rộng nhưng cũng rất chặt chẽ sẽ kiểm soát tốt hơn các hoạt động tư vấn, có các biện pháp khuyến khích, quảng bá, thể hiện mục tiêu phát triển loại hình dịch vụ này ở Việt Nam.

1.5. Hoàn thiện hơn nữa các thể chế kinh tế thị trường Nhà nước cần tiếp tục hoàn chỉnh hệ thống thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa nhằm tạo lập đồng bộ các yếu tố của thị trường, từng bước hình thành thể chế kinh tế thị trường phù hợp với đặc điểm nước ta. Hành lang pháp lý phải đảm bảo ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật, gian lận thương mại, những kiểu làm ăn phi văn hoá, bảo đảm cho các thành phần kinh tế hợp tác và cạnh tranh bình đẳng trong khuôn khổ luật pháp. Bên cạnh đó muốn VHDN phát triển một cách lành mạnh thì bản thân bộ máy hành chính Nhà nước phải dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp và hiện đại hoá. Đây là một yêu cầu hết sức bức xúc đối với toàn bộ sự phát triển kinh tế đất nước ũng như đối với việc hình thành văn hoá doanh nghiệp nước ta hiện nay.

1.6. Phát triển cá nhân một cách toàn diện Phát triển con người nếu nhìn nhận trong ngắn hạn thì sẽ không thể thấy được sự ảnh hưởng lớn tới VHDN, tuy nhiên về dài hạn đây lại là một biện pháp rất hữu ích để xây dựng thành công VHDN. VHKD hay VHDN đều được xây dựng trên nền tảng nhân tố con người, nếu những người lãnh đạo trong Công ty ý thức được những giá trị tốt đẹp từ khi chưa xây dựng doanh nghiệp thì đó sẽ là những giá trị vô hình mà họ sử dụng sau này. Từ trước tới nay, mục tiêu của Đảng luôn mong muốn đào tạo được những con người "vừa hồng vừa chuyên", thiếu một trong hai yếu tố đó thì sự phát triển của con người sẽ khó mà hoàn thiện được. Việc đào tạo con người từ ngay những ngày ngồi trên ghế nhà trường, nếu có sự quan tâm từ những cấp học thấp thì việc tạo ra được những giá trị mong muốn sẽ dễ dàng hơn. Việc định hướng giáo dục đúng khiến mỗi cá nhân tạo ra được ý thức, sự ham muốn phát triển nhân cách, hoàn thiện bản thân. Sự theo đuổi học hỏi không phải để được đề bạt, tăng lương năm nay hay năm sau, thỏa mãn một nhu cầu tức thời nào đó mà đơn giản là mỗi cá nhân nhận thức được rằng sự giáo dục bản thân cần có sự cố gắng suốt đời. Việt Nam đề cao xã hội hóa giáo dục, với mục tiêu "tất cả vì tương lai con em chúng ta", mong muốn các thế hệ sẽ phát triển là nền tảng để đất nước phát triển. Nhưng chúng ta không thể không nhìn nhận vào một thực tế, giáo dục Việt Nam ở các cấp thấp còn nhiều bất cập chưa tạo ra được một môi trường để các cá nhân phát triển một cách toàn diện, khả năng làm việc nhóm kém, tinh thần tập thể chưa cao, chưa tạo được sự say mê nghiên cứu, ham học hỏi ở số đông bộ phận. Những năm đại học là khoảng thời gian để các sinh viên dành thời gian để phát triển các kỹ năng xã hội mà trước đây bị bó hẹp phần nhiều do chương trình học tập, mỗi cá nhân đặt kế hoạch cho nghề nghiệp tương lai và dành thời gian cho việc hưởng thụ nhưng dường như việc phát triển nhân cách chưa thực sự cân bằng và việc thích nghi và hòa đồng với những thay đổi còn là một điều hạn chế.

admin

Comments are closed.

Recent Posts

  • Giáo dục

Chương trình giáo dục mầm non của VAS có những điểm gì đặc biệt?

Chương trình giáo dục mầm non của VAS tập trung lấy trẻ làm trọng tâm và áp dụng những phương…

5 months ago
  • Giáo dục

Luyện nghe tiếng anh giao tiếp và những sai lầm dễ mắc khiến bạn không tiến bộ

Nếu bạn đang luyện nghe tiếng anh giao tiếp mãi mà không tiến bộ, luôn cảm thấy không hứng thú,…

5 months ago
  • Giáo dục

Trường mầm non song ngữ – cái nôi cho con phát triển

Nhiều cha mẹ thường nghĩ rằng, đầu tư cho con học ngoại ngữ từ nhỏ là lãng phí. Song khoa…

4 years ago
  • Giáo dục

Chương trình học tốt nhất dành cho bé mầm non

TP. HCM hiện có 22 trường có yếu tố nước ngoài, bao gồm các trường quốc tế và trường tư…

4 years ago
  • Tiếng Anh

Học tiếng anh giao tiếp ở đâu hiệu quả?

"Học tiếng anh giao tiếp ở đâu hiệu quả? " đây là câu hỏi của rất nhiều người lớn bận…

4 years ago
  • Tiếng Anh

Cách trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh siêu chất giúp ghi điểm với nhà tuyển dụng

Tìm việc luôn là vấn đề gây áp lực với tất cả mọi người, nhất là những bạn sinh viên…

4 years ago